นายกเทศมนตรีเมือง Mariupol ให้ข้อมูลผู้เสียชีวิตในเมือง

ตามข้อมูลที่ยืนยันโดยทางการของเมือง มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20,000 คนในเมือง Mariupol ซึ่งถูกทำลายและยึดครองโดยรัสเซีย นายกเทศมนตรี Vadym Boychenko กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Radio Liberty

“จากข้อมูลยืนยันอย่างเป็นทางการของเรา มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20,000 คน นี่คือสิ่งที่เราจัดการเพื่อนับ ตอนแรกเราพยายามบันทึกมัน แล้วไม่มีความเป็นไปได้เช่นนั้น เพราะมีเพลิงลุกไหม้หนาแน่นมาก. หนาแน่นมากเพราะพวกเขาใช้การบินและเรือก็เข้าสู่ทะเลอาซอฟ” Boychenko กล่าว

ตามที่เขาพูด มันเป็นไปได้ที่จะคำนวณความสูญเสียในขณะที่ตัวแทนของเจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ในเมือง

“ในตอนนั้น ขณะที่รัฐบาลยังทำงานอยู่ มีการตัดสินใจให้รอง Mykhailo Kogut คนแรกของฉันทำงานจนถึงเกือบสิ้นเดือนมีนาคม – เราสามารถนับจำนวนผู้เสียชีวิตได้” นายกเทศมนตรีกล่าว

เขาย้ำว่าข้อมูลที่ได้รับนั้น “ระมัดระวังมาก”

“ร่างนั้นระมัดระวังมาก เนื่องจากตัวเลขนี้ยังต้องมีการกำหนด เพราะอย่างที่คุณบอก ตึกอื่นๆ ในเมืองไม่มีอยู่จริง นั่นคือ 50% ของเมือง โชคไม่ดีที่ถูกทำลาย” Boychenko กล่าว

ตามที่เขาพูดผู้คนประมาณ 500,000 คนอาศัยอยู่ใน Mariupol ก่อนการรุกรานอย่างเต็มรูปแบบ

“ในวันที่ 24, 25, 26 กุมภาพันธ์ ผู้คนยังคงมีโอกาสที่จะจากไป ซึ่งตัดสินใจด้วยตัวเอง มีรถไฟเพิ่มเติมที่ออกจากเมืองน้อยกว่า 50% บรรทุก นั่นคือพวกเขาปล่อยให้ว่างเปล่า แต่ในเวลานั้นผู้คนมากกว่า 100,000 คนยังคงออกจากเมือง คนที่คุณกล่าวถึงประมาณ 400,000 คนยังคงอยู่ในเมือง จากนั้นในสภาวะที่ยากลำบากเหล่านี้ พวกเขาเริ่มออกเดินทางในวันที่ 13 มีนาคม และดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม” เขากล่าว

ตามที่นายกเทศมนตรีระบุว่า ปัจจุบันชาวเมือง Mariupol ประมาณ 200,000 คนอาศัยอยู่ในดินแดนที่ควบคุมโดยยูเครน

กองทหารรัสเซียเข้ายึดครองเมืองมารีอูปัลในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2565 หลังจากการสู้รบนองเลือดและการปิดล้อมที่ยาวนาน ระหว่างการรุกรานทางทหารของรัสเซียในยูเครน Mariupol ถูกทำลายเกือบทั้งหมดด้วยการยิงกระสุน ตามการประมาณการของสหประชาชาติ ประมาณ 90% ของอาคารที่อยู่อาศัยสูงและประมาณ 60% ของบ้านส่วนตัวในเมืองถูกทำลายหรือได้รับความเสียหาย

กองทหารรัสเซียถูกสงสัยว่าก่ออาชญากรรมสงครามหลายครั้งใน Mariupol มอสโกปฏิเสธสิ่งนี้

Radio Svoboda

Leave a Reply