ผลลัพธ์ของ “แรมสไตน์”. พันธมิตรมอบอาวุธอะไรให้ยูเครนและเคียฟคาดหวังว่าจะได้รับอะไร

การประชุมอีกครั้งของกลุ่มพันธมิตรยูเครนในรูปแบบ Rammstein สิ้นสุดลงในเยอรมนีเมื่อวันศุกร์ จากผลลัพธ์ของเขา เคียฟจะได้รับอาวุธชุดใหม่ แต่ไม่ใช่ทุกอย่างที่ฉันคาดหวัง
การพบกันของ “แรมสไตน์” เป็นครั้งที่ 11 ติดต่อกันแล้ว ปีที่แล้วรูปแบบความช่วยเหลือนี้ต่อกองทัพยูเครนทำให้สามารถเปลี่ยนสถานการณ์ในแนวหน้าและจัดหาอาวุธที่จำเป็นให้กับกองทัพยูเครน
ปัจจุบัน เคียฟกำลังยกประเด็นการจัดหาเครื่องบินทหารของตะวันตกเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม พันธมิตรของยูเครนยังไม่พร้อมที่จะตัดสินใจเช่นนั้น

รถถังและการฝึกทหาร

ในครั้งต่อไป “Ramstein” พวกเขาหารือเกี่ยวกับปัญหาการจัดหารถถังตะวันตกและการบำรุงรักษา ดังที่คุณทราบ “เสือดาว” เยอรมันตัวแรกได้มาถึงยูเครนแล้ว
ดังที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม Oleksiy Reznikov รายงาน วันนี้ปัญหาการบำรุงรักษายานเกราะนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว จะมีการสร้างศูนย์พิเศษในโปแลนด์
“ฉันรู้สึกขอบคุณเพื่อนร่วมงานชาวเยอรมันและโปแลนด์ของฉัน Boris Pistorius และ Mariusz Blaszczak สำหรับการสนับสนุนที่ไม่เปลี่ยนแปลงในยูเครน วันนี้เราได้ลงนามในพิธีสารแห่งเจตจำนงเพื่อจัดตั้งศูนย์สำหรับการสนับสนุนทางเทคนิคและการบำรุงรักษารถถังหลัก Ukrainian Leopard 2 ในโปแลนด์”
นอกจากนี้ การฝึกของเรือบรรทุกน้ำมันยูเครนในยุโรปเกี่ยวกับยานเกราะของตะวันตกจะดำเนินต่อไป
ในการประชุม “แรมสไตน์” ยังได้รับแจ้งด้วยว่าการฝึกอบรมชาวยูเครนเกี่ยวกับรถถัง Abrams ซึ่งจะถูกส่งไปยังยุโรปในฤดูใบไม้ผลิจะเริ่มในเดือนมิถุนายน ภายในฤดูใบไม้ร่วง เจ้าหน้าที่ทหาร 250 นายจะได้รับการฝึก
รัฐบาลแคนาดายังสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมแก่เคียฟ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะเป็นเชื้อเพลิง 3.3 ล้านลิตร สถานีวิทยุสำหรับรถถัง ปืนสไนเปอร์ และสะพานโมดูลาร์สำหรับบังคับสิ่งกีดขวางทางน้ำ
ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ตั้งข้อสังเกตว่าฝ่ายพันธมิตรตะวันตกสามารถรับรองการจัดตั้งกองพลยานยนต์เก้ากองร้อยของกองทัพยูเครนได้ สิ่งนี้ควรเสริมความแข็งแกร่งให้กับกองทัพยูเครนก่อนที่จะทำการตอบโต้

พวกเขาจัดหาเครื่องบินหรือไม่?

ปัญหาพื้นฐานที่สุด – การจัดหาเครื่องบินทหารของตะวันตกไปยังเคียฟ – ยังคงเปิดอยู่
ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำทางทหารและการเมืองของยูเครนได้พูดถึงความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ โดยเฉพาะ F-16 ของอเมริกา
ก่อนการประชุม Ramstein เลขาธิการ NATO Jens Stoltenberg กล่าวว่าการหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้ยังคงดำเนินต่อไป
“มีการหารือเกี่ยวกับเครื่องบินประเภทต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ผมจะปล่อยให้เป็นเรื่องของผู้เข้าร่วมการประชุมในวันนี้” เขากล่าว
หลังการประชุม ลอยด์ ออสติน หัวหน้าเพนตากอน ให้คำตอบเลี่ยงๆ กับคำถามโดยตรงจากนักข่าวว่า F-16 จะถูกจัดหาให้กับกองทัพยูเครนหรือไม่
เขาระบุว่าตอนนี้ยูเครนจำเป็นต้องเสริมการป้องกันต่อต้านอากาศยานและผู้เข้าร่วม “Ramstein” ทุกคนเห็นด้วยกับเรื่องนี้
“สิ่งที่ยูเครนต้องการมากที่สุดในตอนนี้คือระบบป้องกันทางอากาศภาคพื้นดินเพื่อปกป้องชาวยูเครนจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธขนาดใหญ่ของรัสเซีย นั่นคือสิ่งที่เรากำลังจะเน้นย้ำ นั่นคือสิ่งสำคัญอันดับ 1 ในระยะเวลาอันใกล้นี้” ออสตินกล่าว
ตามที่รัฐมนตรีระบุว่างานหลักของ “Ramstein” คือการจัดเตรียมสิ่งเร่งด่วนที่สุด
แต่สถานการณ์ในสนามรบในยูเครนกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ออสตินกล่าว
“เราเข้าใจว่ายูเครนต้องการอะไรและพยายามอย่างไรในสนามรบ เราจะอยู่กับยูเครนในอนาคต”
ด้านนายพลมาร์ค มิลลีย์ หัวหน้าคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐฯ กล่าวว่า ประเด็นการจัดหา F-16 เป็น “ประเด็นทางการเมือง”
“มันจะถูกตัดสินโดยผู้นำทางการเมือง” เขาเน้นย้ำ
จนถึงขณะนี้ การเน้นย้ำอยู่ที่ระบบป้องกันภัยทางอากาศที่มีประสิทธิภาพในยูเครน ไม่ใช่ที่เครื่องบินรบ นายพลกล่าว

ที่มาข้อมูล: บีบีซี

Leave a Reply