ขีปนาวุธ โดรน และ “มีดสั้น” สิ่งที่เป็นที่รู้จักเกี่ยวกับการโจมตีเคียฟที่หนักที่สุดในช่วงสงคราม

ในคืนวันที่ 16 พฤษภาคม เคียฟถูกโจมตีจากฟากฟ้าหนักที่สุดในช่วงสงคราม ตามที่ประเมินโดย Kyiv Military Administration รัสเซียโจมตีเมืองนี้อย่างครอบคลุมจากทิศทางต่างๆ ในเวลาเดียวกันด้วยโดรน ขีปนาวุธร่อน และขีปนาวุธ

ตามที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครน Valery Zaluzhnyi ระบุว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนได้ยิงขีปนาวุธทั้งหมด รวมทั้งขีปนาวุธอัลตราโซนิก “Kinzhal” แบบแอโรบอลลิสติกที่ทันสมัยที่สุดของรัสเซียจำนวน 6 ลูก

“ประมาณ 03.30 น. ของวันที่ 16 พฤษภาคม 2023 ผู้รุกรานของรัสเซียโจมตียูเครนจากทางเหนือ ทางใต้ และทางตะวันออกด้วยขีปนาวุธ 18 ลูก ทั้งทางอากาศ ทะเล และทางบก จากเครื่องบิน MiG-31K หกลำ และ Kh หกลำ -47M2 ขีปนาวุธอากาศ “Kinzhal” ถูกยิง, ขีปนาวุธล่องเรือ 9 ลูก, ขีปนาวุธ Kalibr จากเรือในทะเลดำและขีปนาวุธบนบก 3 ลูก (S-400, Iskander-M) ขีปนาวุธทั้ง 18 ลูกถูกทำลายโดยกองกำลังและวิธีการป้องกันทางอากาศ ของกองทัพอากาศแห่งกองทัพยูเครน” นายซาลูซนีย์กล่าว

การโจมตีหมู่ครั้งแรกเกิดขึ้นระหว่าง 3 ถึง 4 โมงเช้า การโจมตีครั้งที่สองในระหว่างที่โดรนบินจากทางตะวันออกของเมืองหลวงในพื้นที่ Boryspil เกิดขึ้นตั้งแต่ 4.20 ถึง 5.30 น. ในตอนเช้า

“การโจมตีมีความหนาแน่นสูงเป็นพิเศษ เป็นจำนวนสูงสุดของขีปนาวุธโจมตีในช่วงเวลาที่สั้นที่สุด” KMVA ยอมรับ พวกเขาบอกว่านี่เป็นการโจมตีทางอากาศครั้งที่แปดแล้วนับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม

ความเสียหายและการทำลายล้าง

จนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและไฟไหม้ แต่ไม่มีการยืนยันผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ชาวเมืองเคียฟหลายคนที่บีบีซีพูดด้วยระบุว่า นี่เป็นหนึ่งในการโจมตีที่ดังและใหญ่ที่สุดในช่วงสงคราม การเผา การระเบิด และปฏิบัติการป้องกันภัยทางอากาศถูกพบเห็นในเขตส่วนใหญ่ของเมืองหลวง

ตามข้อมูลเบื้องต้นของทางการ เป้าหมายส่วนใหญ่ในน่านฟ้าของเคียฟถูกทำลาย ต่อมาทหารได้รายงานการทำลายเป้าหมายทั้งหมด

เศษซากที่ตกลงมาถูกบันทึกไว้ในเขต Solomyansky, Shevchenkivskyi, Svyatoshynskyi, Obolonskyi (ฝั่งขวา) และ Darnytskyi (ฝั่งซ้าย) ของเมืองหลวง

จากข้อมูลของ KMVA ความเสียหายที่ใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นในเขตโซโลเมียน – เกิดไฟไหม้ในสถานที่ที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยซึ่งมีพื้นที่มากกว่า 200 ตร.ม. และอุปกรณ์รถยนต์หลายคัน

ในเขตอื่นๆ ความเสียหายไม่มีนัยสำคัญ – ในกรณีส่วนใหญ่ เศษชิ้นส่วนตกลงบนรถยนต์ที่จอดอยู่ พื้นที่อยู่อาศัย หรือพื้นที่สวนป่า

ตามที่นายกเทศมนตรีเมืองเคียฟ Vitaliy Klitschko ระบุ เศษจรวดตกในอาณาเขตของสวนสัตว์เคียฟเหนือสิ่งอื่นใด

“โชคดีที่ไม่มีสัตว์หรือคนงานได้รับบาดเจ็บ ไม่มีไฟไหม้ เศษซากของจรวดได้ทำลายต้นไม้เขียวขจี แต่กิ่งไม้ที่หักได้ถูกนำออกไปแล้ว ตอนนี้สัตว์กำลังได้รับการบำบัดด้วยมาตรการต่อต้านความเครียด และวันนี้ ตามปกติเวลา 10.00 น. สวนสัตว์จะเปิดให้เข้าชม ” Klitschko กล่าว

Klitschko ระบุว่ามีผู้บาดเจ็บ 2 รายในเขต Solomyan แต่ต่อมาฝ่ายบริหารของทหารยืนยันว่าไม่มีเหยื่อ

ระหว่างการโจมตีกรุงเคียฟครั้งที่สองหลังเวลา 04.20 น. ไม่มีการบันทึกการระเบิดในเมืองหลวง Vitaliy Klitschko รายงานว่ากองกำลังป้องกันทางอากาศกำลังทำงานกับโดรนทางตอนใต้ของ Boryspil ซึ่งเป็นสาเหตุที่เมืองหลวงและภูมิภาคนี้ตื่นตัวอีกครั้ง

ขีปนาวุธของรัสเซีย และทำไมพวกเขาถึงถูกทำลายได้ดีเหนือเคียฟ

ในคืนวันที่ 4 พฤษภาคม ระบบป้องกันทางอากาศของยูเครนสามารถยิงขีปนาวุธคินฮาลของรัสเซียได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ สิ่งนี้รายงานโดยผู้บัญชาการกองทัพอากาศยูเครน ข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันในภายหลังโดยหน่วยบริการพิเศษของสหรัฐฯ

รัสเซียไม่ได้แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธขั้นสูงของตน

ปัจจุบันยูเครนมีระบบป้องกันต่อต้านอากาศยานในหน้าที่การรบที่สามารถทำได้ – ระบบ PATRIOT ของอเมริกาซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในการต่อสู้ในเมืองหลวงตั้งแต่เดือนเมษายน เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม เป็นที่รู้กันว่าระบบอื่นที่สามารถทำลายขีปนาวุธ SAMP/T ได้มาถึงยูเครนแล้ว ยังไม่ทราบว่าเธอปฏิบัติหน้าที่อยู่หรือไม่

ในคืนวันที่ 16 พฤษภาคม ช่องโทรเลขพิเศษที่ติดตามการโจมตีด้วยขีปนาวุธรายงานการโจมตีเคียฟโดย “มีดสั้น” อย่างน้อยสามอัน จากการตกลงเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ชาว Kyivite พูดถึงการระเบิดที่ดังผิดปกติในอากาศ

ครั้งนี้ ฝ่ายบริหารทหารของเมืองยังยืนยันการโจมตีโดย “แด็กเกอร์” แต่ยังคงนิ่งเฉยเกี่ยวกับจำนวนขีปนาวุธที่ยิงตก

ตามที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้โดยกองทัพอากาศยูเครนในกองทัพอากาศ เมืองหลวงได้สร้างระบบป้องกันภัยบนท้องฟ้าที่หนาแน่นที่สุด ซึ่งรวมถึงระบบสมัยใหม่ของตะวันตกด้วย นั่นคือเหตุผลที่เป้าหมายทางอากาศส่วนใหญ่ที่โจมตีเคียฟถูกยิงตกเหนือเมืองหลวง

แหล่งที่มาของข้อมูล BBC ประเทศยูเครน: https://www.bbc.com/ukrainian/

ผลลัพธ์ล่าสุดของประสิทธิภาพของการป้องกันทางอากาศของยูเครน

ประมาณ 03.30 น. ของวันที่ 16 พฤษภาคม 2023 ผู้บุกรุกชาวรัสเซียโจมตียูเครนจากทางเหนือ ใต้ และตะวันออกด้วยขีปนาวุธ 18 ลูกในประเภทต่างๆ ทั้งทางอากาศ ทางทะเล และทางบก

ขีปนาวุธอากาศแบบ Kh-47M2 “Kinzhal” หกลำถูกปล่อยจากเครื่องบิน MiG-31K หกลำ ขีปนาวุธร่อน Kalibr 9 ลูกถูกปล่อยจากเรือในทะเลดำ และขีปนาวุธบนบก 3 ลูก (S-400, “Iskander-M”)

ขีปนาวุธทั้งหมดถูกทำลาย

กองทัพอากาศ

Leave a Reply