การรั่วไหลของไฟล์วัลแคนเผยให้เห็นกลยุทธ์สงครามไซเบอร์ทั่วโลกและในประเทศของปูติน

สำนักงานที่ไม่เด่นตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงมอสโก ป้ายบอกว่า: “ศูนย์ธุรกิจ” บริเวณใกล้เคียงมีบ้านจัดสรรสมัยใหม่และสุสานเก่าโกโรโกโสที่มีอนุสรณ์สถานสงครามที่ปกคลุมด้วยไม้เลื้อย นี่คือสถานที่ที่ Peter the First เคยฝึกฝนกองทัพอันเกรียงไกรของเขา

ภายในอาคารหกชั้น คนรุ่นใหม่กำลังช่วยเหลือปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย อาวุธของเขาก้าวหน้ากว่าในสมัยของปีเตอร์ ไม่ใช่หอกและง้าว แต่เป็นวิธีการเจาะข้อมูลและการบิดเบือนข้อมูล

วิศวกรซอฟต์แวร์ที่อยู่เบื้องหลังระบบเหล่านี้เป็นพนักงานของ NTC Vulkan เมื่อมองแวบแรก ดูเหมือนว่าเป็นการให้คำปรึกษาด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วไป อย่างไรก็ตาม การรั่วไหลของไฟล์ลับจากบริษัทเปิดเผยการทำงานเพื่อเสริมศักยภาพด้านสงครามไซเบอร์ของปูติน

เอกสารลับจำนวนหลายพันหน้าเผยให้เห็นว่าวิศวกรของวัลแคนทำงานอย่างไรในหน่วยทหารและหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย สนับสนุนปฏิบัติการเจาะระบบ ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ก่อนการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เผยแพร่ข้อมูลเท็จและควบคุมส่วนต่าง ๆ ของอินเทอร์เน็ต

งานของบริษัทเกี่ยวข้องกับบริการรักษาความปลอดภัยของรัฐบาลกลางหรือ FSB ซึ่งเป็นหน่วยงานข่าวกรองภายใน หน่วยปฏิบัติการและหน่วยข่าวกรองของกองทัพ เรียกว่า GOU และ GRU; และ SZR องค์กรข่าวกรองต่างประเทศของรัสเซีย

อ่านรายงานของ The Guardian เกี่ยวกับไฟล์ Vulkan ซึ่งลงวันที่ตั้งแต่ปี 2559-2564 และเผยแพร่โดยผู้แจ้งเบาะแสที่ไม่ระบุชื่อซึ่งโกรธแค้นจากสงครามของรัสเซียในยูเครน
การรั่วไหลของไฟล์วัลแคนเผยให้เห็นกลยุทธ์สงครามไซเบอร์ทั่วโลกและในประเทศของปูติน

The Guardian

Leave a Reply