การเปิดเผยข้อมูล: เรือสอดแนมของรัสเซียกำลังเตรียมก่อวินาศกรรมที่เป็นไปได้ต่อกังหันลม ท่อก๊าซ และสายไฟนอกชายฝั่งในเดนมาร์กและกลุ่มนอร์ดิก

DR พบชายสวมหน้ากากพร้อมปืนไรเฟิลทหารในทะเลนอก Sjællands Odde เมื่อเรือของรัสเซียหยุดใน Kattegat

หน่วยข่าวกรองและผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ขณะนี้โครงการทางทหารของรัสเซียกำลังทำแผนที่ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง ท่อส่งก๊าซ สายไฟและสายเคเบิลอินเทอร์เน็ตในน่านน้ำรอบเดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ และสวีเดน
การทำแผนที่ดำเนินการโดยเรือทหารและพลเรือนจำนวนมากที่แล่นรอบน่านน้ำนอร์ดิก และค้นพบสิ่งที่อยู่ก้นทะเลและโครงสร้างพื้นฐานของเราเชื่อมต่อกันอย่างไร
แหล่งข่าวระบุว่า เป้าหมายคือวางแผนก่อวินาศกรรมกับกลุ่มประเทศนอร์ดิก รวมถึงการตัดสายไฟและสายเคเบิลข้อมูลทั่วมหาสมุทรแอตแลนติกและส่วนที่เหลือของยุโรป
สิ่งนี้เปิดเผยโดยสารคดีชุดใหม่ “Shadow War” ซึ่ง DR จัดทำร่วมกับสถานีโทรทัศน์ NRK ในนอร์เวย์ SVT ในสวีเดน และ Yle ในฟินแลนด์

  • ในกรณีที่เกิดความขัดแย้งกับตะวันตก พวกเขาพร้อมและรู้ว่าจะเข้าไปแทรกแซงที่ไหน หากต้องการทำให้สังคมเดนมาร์กเป็นอัมพาต Anders Henriksen หัวหน้าหน่วยข่าวกรองจาก Danish Police Intelligence Service (PET) กล่าว
    โครงการทางทหารเป็นศูนย์กลางของการเตรียมการของรัสเซียสำหรับความขัดแย้งครั้งใหญ่กับชาติตะวันตก แหล่งข่าวกล่าว
  • นี่เป็นความสามารถทางยุทธศาสตร์สำหรับรัสเซีย ซึ่งถือว่าสำคัญมากและได้รับการควบคุมโดยตรงจากมอสโก Nils Andreas Stensønes หัวหน้าหน่วยข่าวกรองนอร์เวย์กล่าว

เรือของกองทัพเรือรัสเซียถูกเปิดเผยพร้อมวิทยุสื่อสารที่ถูกสกัดกั้น

ในการเปิดโปงปฏิบัติการของรัสเซีย DR, NRK, SVT และ Yle ได้ครอบครองวิทยุสื่อสารที่ดักฟังได้จากกองทัพเรือรัสเซีย
การสื่อสารเผยให้เห็นว่ามี “เรือผี” ของรัสเซียแล่นอยู่ในน่านน้ำนอร์ดิก เรือที่ปิดเครื่องส่งสัญญาณ AIS จึงไม่เปิดเผยตำแหน่งของตน
ตัวอย่างคือเรือของรัสเซีย ‘Admiral Vladimirsky’
อย่างเป็นทางการ ‘Admiral Vladimirsky’ ทำการวิจัยทางทะเล แต่ตามแหล่งข่าวของ DR ยังใช้สำหรับงานข่าวกรองด้วย
เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เรือยาว 147.8 เมตรแล่นไปรอบๆ Kattegat โดยไม่บอกตำแหน่งกับโลกภายนอก แต่เรือยังคงส่งข้อความทางวิทยุไปยังฐานทัพเรือในรัสเซียที่ประจำตำแหน่งอยู่
บนพื้นฐานของการสกัดกั้นการสื่อสารทางวิทยุ DR จึงสามารถระบุตำแหน่งเรือของกองทัพเรือรัสเซียทางตอนเหนือของ Sjællands Odde ในเดือนพฤศจิกายน
นักข่าวและช่างภาพจาก DR ล่องเรือออกไปและพบเรือลำใหญ่ดังกล่าวในน่านน้ำระหว่าง Sjællands Odde และ Grenaa
ขณะที่ DR แล่นเข้ามาใกล้ด้วยเรือยางที่แล่นเร็ว ชายหลายคนที่ปิดบังใบหน้าก้าวขึ้นไปบนดาดฟ้า รวมทั้งชายในเครื่องแบบที่สวมเสื้อเกราะกันกระสุนซึ่งติดอาวุธด้วยปืนไรเฟิลของกองทัพรัสเซีย

ไม่ได้ใช้งานที่ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งหลายแห่ง

จากการดักฟังวิทยุสื่อสาร DR, NRK, SVT และ Yle สามารถเปิดเผยว่า ‘Admiral Vladimirsky’ แล่นรอบทะเลบอลติก, Great Belt, Kattegat และทะเลเหนือเป็นเวลาหนึ่งเดือน
เส้นทางของเรือแล่นผ่านฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งเรือจอดอยู่เป็นเวลาหลายวัน

ข้อเท็จจริง: นี่คือวิธีที่เราทำ

  • DR, NRK, SVT และ Yle ทำแผนที่เส้นทางของ ‘Admiral Vladimirsky’s’ บนพื้นฐานของการสื่อสารทางวิทยุที่สกัดกั้นจากกองทัพเรือรัสเซีย
  • นี่คือรายงานตำแหน่งที่เรือของรัสเซียรายงานไปยังฐานทัพเรือของรัสเซียบนบก
  • บนพื้นฐานของรายงานตำแหน่งที่ส่งทุก ๆ สองสามชั่วโมง DR สามารถติดตามเส้นทางการเดินเรือของ ‘Admiral Vladimirsky’ แม้ว่าเรือจะไม่ได้ออกอากาศทาง AIS ก็ตาม
  • นอกจากนี้ DR, NRK, SVT และ Yle ได้วิเคราะห์สัญญาณ AIS นับล้านที่ส่งมาจากเรือผ่านข้อมูลเปิดเพื่อค้นหาเรือรัสเซียที่มีรูปแบบการเดินเรือที่น่าสงสัย

แหล่งข่าวกรองและผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเป้าหมายของภารกิจของ ‘พลเรือเอกวลาดีร์มีร์สกี’ ในน่านน้ำของเราคือการเตรียมการก่อวินาศกรรม เพื่อให้รัสเซียมีโอกาสที่จะทำให้แหล่งจ่ายไฟในยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือเป็นอัมพาต เหนือสิ่งอื่นใด

– นี่คือสิ่งที่เรือวิจัยทำ – เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการสำหรับสงครามครั้งใหญ่กับ NATO แหล่งข่าวหลักในหน่วยข่าวกรองตะวันตกกล่าว

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือของกองทัพเรือรัสเซียอาจทำแผนที่สายไฟบนพื้นทะเลที่ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง นักวิเคราะห์ทางเรืออิสระ H.I. ซัตตัน.

– จะมีกลุ่มของสายเคเบิลที่ระเบิดหนึ่งลูกสามารถทำลายฟาร์มกังหันลมทั้งหมดได้ H.I. กล่าว ซัตตันซึ่งได้ตรวจสอบเส้นทางของ ‘Admiral Vladimirsky’s’ สำหรับสื่อทั้งสี่

การประเมินได้รับการสนับสนุนโดยกัปตันเรือและนักวิเคราะห์ทางทหาร Jens Wenzel Kristoffersen จากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ซึ่งได้ตรวจสอบเส้นทางเดินเรือของกองทัพเรือเช่นกัน
เขายืนยันว่าเรือแล่นอย่างเป็นระบบและแวะจอดที่ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งในหลายประเทศ

– เรือได้รับภารกิจในการจัดทำแผนที่ว่ามีอะไรใหม่บ้าง – มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างตั้งแต่อยู่ที่นั่นครั้งสุดท้าย – และเพื่อค้นหาว่าพวกเขาจะทำอย่างไรให้ดีที่สุดหากต้องโจมตีฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง เขาประเมิน
ในฤดูใบไม้ร่วง เรือของรัสเซียถูกพบเห็นที่ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งและโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญอื่นๆ นอกประเทศเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ ตามสื่อ อาจเป็น ‘พลเรือเอกวลาดิมีร์สกี’ ซึ่งแหล่งข่าวกรองกลางยืนยันกับ DR

คะแนนของเรือที่มีรูปแบบการเดินเรือที่น่าสงสัย

‘Admiral Vladimirsky’ ห่างไกลจากเรือรัสเซียเพียงลำเดียวที่มีรูปแบบการเดินเรือที่น่าสงสัยในน่านน้ำนอร์ดิก
ในปีที่ผ่านมา DR, NRK, SVT และ Yle ได้ทำแผนที่ข้อมูลการจราจรทางเรือจำนวนมาก และพบเรือรัสเซีย 50 ลำที่แล่นในลักษณะที่น่าสงสัยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญประเมินจากการทำแผนที่

– พวกเขาสามารถปฏิบัติภารกิจเฉพาะได้ เช่น วางทุ่นระเบิดในทะเลและทำแผนที่ท่อส่ง สายเคเบิลสื่อสาร และเป้าหมายการก่อวินาศกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง Åse Gilje Østensen ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยคุกคามแบบผสมของ Norwegian Defense Academy กล่าว
เรือบางลำปรากฏตัวอย่างเป็นระบบในการฝึกร่วมของนาโต้ ลำอื่นๆ ข้ามสายเคเบิลใต้น้ำที่สำคัญสองแห่งในนอร์เวย์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าก่อนที่สายเคเบิลจะขาดกระทันหัน และบางลำแล่นลึกเข้าไปในฟยอร์ดในแผ่นดินปีแล้วปีเล่าโดยไม่จอดเทียบท่า
เรือ 50 ลำในการจัดทำแผนที่ของสื่อเป็นเพียงตัวอย่างเรือที่รัสเซียสามารถนำไปใช้ก่อวินาศกรรมสายเคเบิลกับอินเทอร์เน็ต พลังงาน ก๊าซ และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ในฝั่งตะวันตก รองศาสตราจารย์จาก Norwegian Defense Academy Ståle Ulriksen กล่าว

– เรากำลังพูดถึงหลายร้อยที่อาจใช้ได้ เขากล่าว

ตามแหล่งข่าวของ DR เรือเช่น ‘Admiral Vladimirsky’ ส่งข้อมูลไปยังระบบข่าวกรองซึ่งสามารถเข้าถึงได้โดยโครงการรัสเซียสำหรับสงครามใต้น้ำที่เรียกว่า GUGI

– GUGI เป็นองค์กรทางทหารและโครงการทางทหารในรัสเซีย ซึ่งตั้งใจที่จะทำแผนที่โครงสร้างพื้นฐานของตะวันตกในก้นทะเล และพวกเขามีเรือผิวน้ำ เรือดำน้ำ และเรือใต้น้ำเพื่อปฏิบัติการเหล่านั้น Nils Andreas Stensønes หัวหน้าหน่วยข่าวกรองนอร์เวย์กล่าว

สามารถวางเรือได้ทุกประเภท

รัสเซียเพิ่งปรับปรุงสิ่งที่เรียกว่าหลักคำสอนทางเรือ ซึ่งกำหนดยุทธศาสตร์สำหรับการป้องกันทางทะเลของประเทศ
การเปลี่ยนแปลงนี้หมายความว่าเรือทุกประเภทสามารถเปิดใช้งานและใช้สำหรับปฏิบัติการทางทหารได้
ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่เรือวิจัยพลเรือนไปจนถึงเรือบรรทุกสินค้าและเรือประมงอวนลากจึงสามารถนำมาใช้ในการก่อวินาศกรรมของรัสเซียได้แล้ว Ståle Ulriksen ประมาณการ

– จุดที่เราอาจจะอ่อนแอที่สุดคือการวางทุ่นระเบิด ค่อนข้างง่ายที่จะทิ้งทุ่นระเบิดจากเรือพลเรือนในจุดยุทธศาสตร์ ดังนั้นหากคุณมีแผนว่าจะทำเหมืองได้ที่ไหน และอาจมีเรือไม่กี่ร้อยลำที่มีอยู่ คุณก็ควรนำพวกมันออกไป เขากล่าว
การโจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของเราอาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อการดูแลสุขภาพ ภาคการเงิน และการสื่อสารของเรา ผู้เชี่ยวชาญโครงสร้างพื้นฐานทางทะเล Tobias Liebetrau จาก University of Copenhagen ประเมิน

– หากคุณทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานหรือการสื่อสารส่วนใหญ่ที่ก้นทะเล พื้นที่ทั้งหมดของประเทศหรือภาคส่วนของสังคมอาจมีปัญหาในการบำรุงรักษาการดำเนินงานในทันที เขากล่าว

เอกอัครราชทูต: เรือวิจัยปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ

DR, SVT, NRK และ Yle ได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการทำแผนที่ของรัสเซียเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของเราสำหรับสถานทูตรัสเซียในภูมิภาคนอร์ดิก
มีเพียงเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำนอร์เวย์เท่านั้นที่ตอบกลับ

– งานของเรือวิจัยเป็นที่ต้องการและดำเนินการโดยสมบูรณ์ตามกฎหมายระหว่างประเทศ งานดังกล่าวได้รับการประสานงานผ่านช่องทางทางการทูต เอกอัครราชทูตเตมูราซ รามิชวิลี กล่าวในความคิดเห็นเป็นลายลักษณ์อักษร
เขาไม่ต้องการให้สัมภาษณ์
สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียในกรุงโคเปนเฮเกนไม่ตอบสนองต่อคำถามซ้ำๆ ของ DR
DR ยังได้ติดต่อกระทรวงกลาโหมของรัสเซียและถามว่าทำไมลูกเรือของ ‘Admiral Vladimirsky’ ถึงสวมหน้ากากและติดอาวุธ
กระทรวงกลาโหมไม่ได้ตอบคำถามของ DR

คุณสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมกับวิดีโอและภาพถ่ายได้ในบทความต้นฉบับ

Leave a Reply